จุดผิดพลาดที่พบบ่อยในการเขียนเรซูเม่ อาจทำให้คุณไม่ได้งาน

  • 25 ก.ย. 2566
  • 10823
จุดผิดพลาดที่พบบ่อยในการเขียนเรซูเม่

ในการเขียนเรซูเม่ บางครั้งอาจจะมีจุดผิดพลาด ซึ่งอาจจะทำให้ HR ไม่เลือกคุณก็ได้ เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจ และไม่มีความละเอียดรอบคอบ เพราะในแต่ละวัน HR สกรีนเรซูเม่หลายฉบับ ถ้าหากมีข้อผิดพลาด HR อาจจะปัดตกเลยก็ได้

 

จุดผิดพลาดที่พบบ่อยในการเขียนเรซูเม่

 

1. การตั้งชื่ออีเมลที่ไม่เป็นทางการ : ยังไม่ได้ไปถึงเรซูเม่เลย แค่ชื่ออีเมลถ้าไม่เป็นทางการ HR บางที่เขาก็ไม่กดเข้าไปเปิดอ่านแล้ว บางคนใช้ชื่ออีเมลสมัยเรียนตั้งกันแบบขำๆ แต่ถ้าต้องใช้อีเมลในการสมัครงาน เเนะนำใช้อีเมลที่เป็นทางการในการสมัครงานจะดีกว่า เช่น ชื่อนามสกุล เพราะบางครั้ง HR เขาก็อาจจะติดต่อเราทางอีเมล เพราะงั้นทั้งชื่ออีเมล รวมไปถึงการเขียนหัวข้ออีเมลสมัครงาน ควรเป็นทางการ โดยมีชื่อสกุลระบุให้ชัดเจน เพราะบางครั้งเราเขียนข้อมูลข้างในครบถ้วน แต่มาผิดที่ชื่ออีเมลก็อาจจะทำให้พลาดโอกาสที่จะได้งานก็ได้

 

2. รูปถ่ายไม่เหมาะสม : ก่อนที่จะเข้าไปอ่านข้อมูลข้างใน สิ่งแรกที่ HR จะดูก่อนเลยคือ รูปถ่าย เพราะการที่จะประเมินรับคนเข้าทำงาน ก็ต้องดูก่อนว่าหน้าตาเป็นยังไง แล้วถ้าหากเราใช้รูปถ่ายไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ของเราดูไม่ดี เช่น แต่งชุดไม่สุภาพ , เห็นหน้าไม่ชัด สิ่งสำคัญเลยคือ รูปที่เห็นหน้าตรงชัดเจน แต่งตัวเรียบร้อย แค่นี้ก็ทำให้เรซูเม่น่าเข้าไปอ่านแล้ว

 

3. ใส่ข้อมูลไม่ครบถ้วน : นับว่าเป็นจุดผิดพลาดที่ทำให้คนไม่ได้งานมากที่สุด เพราะถ้าใส่ข้อมูลในเรซุเม่ไม่ครบ HR อาจจะไม่สามารถประเมินได้ว่าเราเหมาะกับตำแหน่งงานนั้นรึเปล่า เพราะข้อมูลทุกส่วนในเรซูเม่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ตั้งแต่ ข้อมูลส่วนตัว , ข้อมูลการศึกษา , ข้อมูลประสบการณ์ทำงาน รวมไปถึงความสามารถและทักษะ ข้อมูลเหล่านี้ถ้าเราใส่ครบมันจะช่วยให้ HR ประเมินคุณสมบัติเราได้

 

4. ข้อมูลในเรซูเม่ไม่สอดคล้องกับตำแหน่งงาน : เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่คนมักจะผิดพลาดบ่อย เพราะคนส่วนใหญ่เวลาเขียนเรซูเม่ ไม่ได้อิงกับตำแหน่งงานที่เราจะสมัคร เช่น จะสมัครตำแหน่งการตลาด ในใบประกาศงานก็ระบุชัดเจนว่าต้องการคุณสมบัติแบบไหน แต่ในเรซูเม่กลับไม่มีคุณสมบัติเกี่ยวกับการตลาดเลย จึงทำให้ HR ไม่สามารถประเมินได้ว่าเราเหมาะกับตำแหน่งงานนี้ ดังนั้น หากต้องการสมัครตำแหน่งงานไหน ควรปรับข้อมูลในเรซูเม่ให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่จะสมัคร

 

5. ใช้ภาษาไม่เหมาะสม ไม่กระชับ : นอกจากข้อมูลที่ต้องใส่แล้ว การเรียบเรียงก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเวลา HR อ่านเรซูเม่ เขาจะกวาดสายตาเพื่อให้เจอ keyword สำคัญที่มันสอดคล้องกับคุณสมบัติตำแหน่งงานเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าเขียนเรซูเม่มาแบบเรียงความยาวๆ น้อยมากที่ HR จะอ่าน หลักการเขียนเรซูเม่ให้น่าสนใจ คือ เเบ่งออกเป็นข้อ , เขียนกระชับ , หา keyword สำคัญแล้วนำมาใส่ในข้อแรกๆ และที่สำคัญ ใช้ภาษาที่เหมาะสม และห้ามเขียนผิดเด็ดขาด เพราะถ้าเรซูเม่เราอ่านง่าย ก็จะทำให้ HR ง่ายต่อการประเมินเช่นกัน

 

สิ่งเหล่านี้นับว่าเป็นจุดที่ผู้สมัครงานมักผิดพลาดบ่อยในการเขียนเรซูเม่ การเขียนเรซูเม่ไม่ได้ยาก แค่เราต้องรู้หลักการในการเขียน แต่ที่สำคัญ คือ มันต้องสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัครด้วย

สร้างเรซูเม่ง่ายๆ กับ JOBBKK

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top